[รีวิว] BTS Love Yourself Tour in Chicago บรรยากาศ ผู้ชม การแสดงสด และความประทับใจ


"เมื่อวานผมได้ยินบางคนตะโกนว่า ขอบคุณที่มาที่นี่! ผมก็ว่าอะไรนะ...? ต้องขอบคุณพวกคุณต่างหากละที่มาที่นี่  ทุกคนอาจจะคิดว่านี่เป็นเพียงกิจวัตรประจำวันของพวกเรา เพราะพวกเราก็แสดงเพลงเดิมซ้ำๆ เต้นแบบเดิมซ้ำๆ แต่พวกเราพยายามจะไม่คิดอย่างนั้น ถึงแม้นี่จะเป็นเพียงหนึ่งในหลายรอบการแสดงที่เรามี แต่คอนเสิร์ตวันนี้อาจจะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของใครบางคนในนี้  ฉะนั้นวันนี้ และทุกๆวัน พวกเราทำเต็มที่เสมอครับ"
 - นัมจุม 


เราไปดูคอนเสิร์ตวันที่ 3 ตุลา จัดที่ United Center, Chicago, IL ความจุประมาณ 23,500 กว่าที่ โดยเราไปบัตรนั่ง P1 โซน 111 ราคา $250 ตอนซื้อเราไม่ได้เลือกที่นั่งเองเลยค่ะเพราะกลัวเสียเวลาแล้วจะนกบัตร บัตรหมดเร็วภายในไม่กี่นาทีแรกที่เปิดจอง เราให้ระบบสุ่มให้เลย ถือว่าโชคดีที่ได้ที่ดี  แต่ถึงจะเป็นบัตรนั่งก็ยืนกันทั้งคอน

ชิคาโก้เป็นเมืองที่ใกล้ที่สุดกับเมืองที่เราอยู่ แล้วคอนเสิร์ตดันจัดธรรมดา(อังคาร-พุธ)ทำให้เราสะดวกไปแค่วันเดียว ร้องห้ายยย! ตอนเดือนเมษาจขกทจองบัตรก่อนโดยไม่คิดอะไรเลย แล้วพอถึงใกล้ๆวันคอนค่อยเคลียร์ทุกสิ่งอย่างเพื่อให้มาได้ ซึ่งบอกเลยว่าลำบากตัวเองขั้นสุดเพราะเราติดทั้งเรียนทั้งทำงานเลย แต่ถึงไปได้แค่วันเดียวก็ประทับใจมากกกกก จนกลับมาฟินต่อยาวถึงตอนนี้

Fanchant กับเอ็มวีก่อนคอนเริ่ม


หัวข้อรีวิว
  • บรรยากาศก่อนคอนเริ่ม - กิจกรรมต่างๆ แถวที่ยาวเหยียด ความหลากหลายและความไฮป์ของแฟนๆ 
  • บรรยากาศในคอน - ความประทับใจและไม่ประทับใจ อุบัติเหตุเล็กๆ โมเม้นแฟนคลับ โมเม้นบังทัน + final ment
  • BTS ตัวจริง การแสดงสด ร้อง-แรป-เต้น



___________________________

บรรยากาศก่อนคอนเริ่ม - กิจกรรมต่างๆ แถวที่ยาวเหยียด ความหลากหลายและความไฮป์ของแฟนๆ 

Official Merchandise เปิดขายหน้า United Center ตอนสิบโมงเช้า แต่เมื่อเราไปถึงตอน 10:30 แถวนี่ยาวยิ่งว่าต่อแถวเข้าเครื่องเล่นที่ Tokyo Disneyland อีก อาร์มี่ที่นี่โหดจริงจัง ระหว่างต่อแถวเราได้คุยกับอาร์มี่บางคนด้วยค่ะ มีคู่หนึ่งเป็นเพื่อนชาวอเมริกันซึ่งคนนึงเป็นครูและแต่งงานแล้ว สองคนนี้เคยไปดู Wings Tour ปีที่แล้ว และคราวนี้ก็มาดูคอนที่ชิคาโก้ถึงสองรอบเลยค่ะ คนที่เป็นครูเค้าคุยว่าอยากให้ BT21 ทำสินค้าของเด็กเล็ก เพื่อที่พอเค้ามีลูกเค้าจะจัดปาร์ตี้ทีม BT21 ให้ลูกเค้า 555

เราเข้าใช้เวลาต่อแถวซื้อของนานหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ได้ไปซื้อจริงๆตอนเที่ยงหน่อยๆ พวกเสื้อยืดขายหมดเร็วที่สุดค่ะ หมดตั้งแต่หนึ่งชั่วโมงหลังเปิดขายเลย แต่เราโชคดีที่ได้ของที่ต้องการซื้อครบทุกอย่าง นี่ยังแค่จิ๊บๆนะคะ ถ้าไปเทียบกับการต่อแถวบัตรยืนเพราะหลายคนมาตั้งเต้นท์นอนรอกันตั้งแต 1-5 วันก่อนวันคอนเพื่อจะมารับ wristband คิวเบอร์แรกๆจะได้เข้าไปยืนติดเวที โหดมาก!!! แต่ไม่ใช่ว่าพวกเค้าจะไปนอนรอเฉยๆไม่ทำอะไรหลายๆวันนะคะ ส่วนใหญ่จะจองที่พักถูกๆใกล้ๆไว้เพื้อไปอาบน้ำ นอนพัก ชาร์ตแบตโทรศัพท์หรือทำธุระอื่น แล้วเค้าจะผัดเวรกันมาเฝ้าเต้นท์ค่ะ จริงๆทาง United Center และสถานที่แสดงอื่นๆก็ห้ามการตั้งแตมป์แล้วนะคะแต่ก็ไม่มีการไล่จริงจังก็เลยเป็นอย่างที่เห็น เรารู้สึกโชคดีที่ไม่ได้บัตรยืนเพราะสารภาพว่าเราไม่สู้จริงๆ



กิจกรรมหน้าคอนยังมี BTS Studio เป็นบูทของทาง LG ที่ให้เราได้ถ่ายรูปเสมือนจริงกับหนึ่งในเมมเบอร์ ฟรี!!! ไม่เสียเงิน อันนี้ฟินมากกกก เพราะเมมเบอร์(ในจอ)เค้าคุยกับเราด้วยค่ะ เป็นอะไรที่ขายฝันสุดๆ5555 แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกดเลือกเมมเบอร์นะคะ เพราะเค้าอนุญาตให้เราเล่นได้แค่รอบเดียวเท่านั้น

เมื่อตอนเดือนสิงหาเราได้ทำ online survey ของบิกฮิต และเค้าสุ่มเลือกคนที่จะได้ express pass ในการเล่นสตูดิโอ ทำให้เราโชคดีไม่ต้องต่อแถวประหยัดเวลาไปได้เยอะมากเลยค่ะ เพราะอาร์มี่บางท่านเล่าว่าใช้เวลาต่อแถวปกตินานถึง 2 ชั่วโมงแถมพอไปถึงใช้ว่าจะได้เข้าไปเล่นเลยนะคะ แต่ต้องจับฉลากก่อนค่ะ ถ้าโชคไม่ดีต้องกลับไปต่อแถวใหม่ มีบางคนต้องต่อแถวถึงสามครั้งกว่าจะได้เล่นอันนี้ค่ะ 
โหดมาก!!


___________________________

บรรยากาศในคอน - ความประทับใจและไม่ประทับใจ อุบัติเหตุเล็กๆ โมเม้นแฟนคลับ โมเม้นบังทัน + final ment



อาร์มี่ที่นี่ไฮป์กันตั้งแต่ก่อนคอนเริ่มเลยค่ะ เราไม่เคยไปคอนที่อื่นเลยไม่รู้ว่าที่อื่นหรือที่ไทยเป็นยังไงบ้าง แต่ที่นี่พอเปิดเอ็มวีทั้งเพลงเร็วเพลงช้าก็ร้องคลอไม่ก็ fanchant กันกระจาย (Epiphany MV Sing along >>> [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้) มีกลุ่มน้องผู้หญิงชาวอเมกันที่นั่งข้างหลังเยื้องๆกับเรานี่กรี้ดดังตลอดและหวีดแบบสุดดิ่งค่ะ ก่อนคอนเริ่มน้องๆเค้าซ้อม unofficial แฟนชานท์ Euphoria ของจองกุก "อันยองฮาเซโย ชอนึน บังทันโซยอนดัน ฮวันกีม มังเน่ จอนจงกุก อิมมิดะ" จากคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=2AcMs4Vxin4 และมีมาสอนคนข้างหน้ากับเราด้วย พอสเตจ Euphoria มาน้องๆเค้าหวีดแฟนชานท์นี้จัดเต็มมาก ลองฟังที่เราอัดมานะคะพอได้ยินแว่วๆ เราทั้งขำทั้งประทับใจเลยค่ะ ตอนคอนจบน้องคนนึงในกลุ่มนั้นนั่งร้องไห้ด้วย 
Fanchant - Euphoria นาทีที่ 0:10


บางคนอาจจะเดาว่าคอนเสิร์ตนักร้องเกาหลีในอเมริกา...คนเข้าชมส่วนมากคงเป็นผู้หญิงวัยรุ่นชาวคนเอเชียหรือ Asian Americans ใช่ไหมคะ แต่คอนเสิร์ต BTS ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ จากที่เราเห็นประเมินด้วยตาบวกคนที่ได้คุยด้วย คนที่มาดูคอนเสิร์ตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอเมริกันอายุประมาณวัยรุ่นถึงวัยทำงานค่ะ แต่ก็มีผู้ชายพอสมควรเลยค่ะทั้งคนเอเชียและคนต่างชาติ เราแอบสังเกตุดูว่าผู้ชายวัยทำงานมากับลูกหรือภรรยาเยอะเหมือนกัน พ่อแม่ที่มากับลูกทั้งเล็กทั้งโตก็มีพอสมควรเลย


หลังเพลง IDOL ตอนแนะนำตัวนันจุนเตือนอาร์มี่ด้วยว่า "Please be mindful of each other, and please don’t throw your things on stage because it could get dengerous.” video โอโห...บอกเลยว่าพีคค่ะ เพราะการโยนของขึ้นเวทีเหมือนจะเป็นปัญหาที่ห้ามไม่ได้ของแฟนๆที่นี้ ทั้งๆที่บ้านเบสใหญ่ๆ และ admin กลุ่มต่างๆก็ช่วยกันห้ามแล้ว จนนัมจุนต้องออกมาพูดเองเลย และเราสังเกตุตอนจบคอนก็ไม่เห็นของที่ถูกโยนขึ้นบนเวทีนะคะ แสดงว่าอาร์มี่เชื่อฟังบังทันดีทีเดียว รู้งี้น่าจะให้บังทันเตือนตั้งนานแล้ว


จริงๆในคอนครั้งนี้มี accident เล็กๆน้อยๆที่เราไม่ได้สังเกตุด้วยค่ะ แบบพึ่งรู้ทีหลังจากคลิปที่คนอื่นถ่ายมา หรือจากการคุยกับคนอื่นที่ไปเช่น
  • มีอาร์มี่ที่อยู่บัตรยืนล้มลงไป และจีมินหยุดร้องและมองเช็คจนอาร์มี่คนนั้นได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ @PJiminGalaxy
  • ส่วนโฮปก็เชือกรองเท้าหลุดตอนเต้น Just Dance แต่ก็เต้นต่อไปจนจบนะคะ ไม่รู้ว่าเจ้าตัวสังเกตรึเปล่า เสียวแทน น่ากลัวมาก กลางๆคลิปเห็นแว็ปเล็กๆ
  • นัมจุนทำขาตั้งไมค์พังตอนเสตจ Airplane pt. 2 แล้วเมมเบอร์ก็แสดงต่อแต่ก็พยายามจะซ่อมไมค์กันไปด้วย 555 คลิป (เห็นความชุลมุนเล็กๆแว็บๆ ท่อนจีม)



เรารู้สึกว่ายิ่งแสดงบังทันยิ่ง relax บนสเตจมากขึ้นกว่าตอนเพิ่งมาอเมการอบแรกๆที่ดูในแฟนแคม สังเกตจากเวลาเล่นบนสเตจที่ดู carefree มากขึ้นเราแบบโอ๊ยยยเล่นไรกันน!!  มีการใส่ลูกเล่นเพิ่มในการร้องเต้นหรือแรปในเพลง อย่างแทที่เพิ่ม high note ใน The Truth Untold และการพูดปิดคอนจะเริ่มหลุดจาก pattern เดิมๆหลายคนพยายามพูดอังกฤษเยอะขึ้นและยาวขึ้น และบังทันดูตื่นเต้นที่จะไปแสดงที่ Citi Field นะ

โฮปบอกว่า นี่เป็นคอนก่อนคอนสุดท้ายของทัวร์ที่อเมริกาแล้ว แต่เพราะ passion ของอาร์มี่ทำให้พวกเค้าสามารถแสดงได้อย่างเต็มที่ รวมถึงคอนที่จะถึงที่ Citi Field ด้วย

เราชอบที่นัมจุนพูดว่า "เมื่อวานผมได้ยินบางคนตะโกนว่า ขอบคุณที่มาที่นี่! ผมก็ว่าอะไรนะ...? ต้องขอบคุณพวกคุณต่างหากละที่มาที่นี่  ทุกคนอาจจะคิดว่านี่เป็นเพียงกิจวัตรประจำวันของพวกเรา เพราะพวกเราก็แสดงเพลงเดิมซ้ำๆ เต้นแบบเดิมซ้ำๆ แต่พวกเราพยายามจะไม่คิดอย่างนั้น ถึงแม้นี่จะเป็นเพียงหนึ่งในหลายรอบการแสดงที่เรามี แต่คอนเสิร์ตวันนี้อาจจะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของใครบางคนในนี้ ฉะนั้นวันนี้ และทุกๆวัน พวกเราทำเต็มที่เสมอครับ"

ส่วนยุนกิบอกว่า เค้าเป็นแฟน Chicago Bulls (ทีมบาสเกตบอลชื่อดังมากของที่นี่) และดูการแข่งบาสที่ United Center ผ่านทีวีบ่อยๆเลยรู้สึกดีใจที่ได้มาแสดงที่นี่ แถมคุณเค้าดูภูมิใจสุดๆในเสื้อ Chicago Bulls Jersey บอกว่าคราวหน้าจะใส่มาอีก 555

เราชอบการพูดจบของทุกคนเลย แนะนำให้ฟัง เพราะบังทันพูดไม่เหมือนกันในคอนแต่ละที่ ในคอนรอบนี้โฮปกับกุกมีการโชวร์ร้องนิดนึงด้วย น่าร๊าก!

พูดปิดคอนของ J-hope V Suga

พูดปิดคอนของ Jin Jimin Jungkook และ RM

โปรเจ็คของอาร์มี่ ทำได้แค่การถือป้ายสโลแกนในช่วง Army Time เท่านั้นเอง เพราะอุปกรณ์ในการทำโปรเจคอื่นๆไม่ถูกอนุญาตให้เอาเข้าคอนนะคะ ป้ายสโลแกนนี้จัดทำโดยบ้าน @LoveYourSelfCHI กับ @btschicagoocean โดยพวกเค้าจะเอาสโลแกนมาวางไว้ตามทุกที่นั่งในคอน รอบนี้พวกเราได้ชูป้ายตอน Airplane Pt.2 ซึ่งบอกตรงๆว่าอารมณ์มันไม่ให้เล เพราะเพลงสนุก เพิร์ฟก็อยู่บนสเตจหลักที่ต้องชะเง้อหน้าไปดู สรุปพอครึ่งเพลงมี่แถวๆเราก็เอาป้ายลงแล้วหันไปโฟกัสกับโชว์เต็มที่แทนค่ะ แต่ความหมายของสโลแกนนี้เป็นอะไรที่เราชอบมาก



เรารู้สึกว่าแฟนๆให้ความสำคัญกับทุกการแสดงเท่าๆกันและใส่ใจเมมเบอร์ทุกคนเท่าๆกัน ทุกคนได้รับเสียงกรี้ดพอๆกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือออกมาแค่ในวีทีอาร์ ฮาาาา เราไม่รู้สึกเลยว่าใครป็อปกว่าใคร หรือใครป็อปน้อยกว่าใคร เพลงเร็วก็กรี้ดกันคอแตก เพลงช้าก็ร้องตามถ้าร้องได้ ส่วนแฟนชานท์แต่ละเพลงจะดังแค่ไหนมันขึ้นอยู่กับความยากง่ายด้วย อย่างของนัมจุนอันนี้ก็ดังมากเพราะเพลงเหมาะกับแฟนชานท์อยู่แล้ว ส่วน Seesaw ของยุนกิจริงๆมี่ก็พยายามจะร้องตามกันได้แบบพอโอเคนะคะ เพียงแต่ท่อนที่ยุนกิหยุดร้องมันยากเกินไปที่จะให้คนส่วนใหญ่ร้องเองได้ เรามองว่านี่เป็นสเน่ห์ของคอนเสิร์ตบังทันที่หาได้ยากจากคอนอื่นค่ะ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะที่จะทำให้คนดูไฮป์ได้ทุกการแสดงแบบนี้ พวกคนดังที่ไปคอนบังทันในอเมกาถึงได้พูดกันไงคะว่า audience ของบังทันนี่เสียงดังที่สุดเท่าที่พวกเค้าเคยเจอ 

ส่วนโมเม้นที่ไม่ประทับใจ มีแค่อย่างเดียวคือคนแถวหน้าเยื้องๆเราไปทางซ้ายนางเอาป้ายของตัวเองมา ไม่รู้หลบ security เข้ามาได้ไง แล้วนางก็คอยชูป้ายอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมันทำให้บังวิวสเตจหลักของคนที่อยู่ด้านหลัง เรานี่ต้องชะเง้อคอเลยถึงจะไม่โดนบัง ยังดีที่เค้าไม่ได้ชูบ่อยเกิน แต่ก็น่ารำคาญอยู่ดีค่ะ นอกนั้นเราเอ็นจอยกับบรรยากาศในคอนมาก ทุกคนเอ็นจอยมากมีความสุขกับคอนมากๆ อาร์มี่ที่นั่งรอบๆเราก็น่ารักและเป็นมิตรมาก


"Wherever we are, we will sing with Bangtan."

___________________________

BTS ตัวจริง การแสดงสด ร้อง-แรป-เต้น

Jin

เป็นคนที่เราประทับใจเรื่องการร้องมากที่สุดในคอนโดยเฉพาะเพลงโซโล่ Epiphany ทั้งที่ก่อนหน้านี้เราค่อนข้างเฉยๆกับเนื้อเสียงของจินถ้าเทียบกับโวคอลไลน์คนอื่นๆ เมื่อก่อนจะเราไม่ชอบเวลาจินขึ้นเสียงสูงเพราะรู้สึกว่าเสียงจินแหลมมากฟังแล้วอึดอัด แต่พอมาฟังในคอนคราวนี้เราไม่มีความรู้สึกนั้นเลย จินสามารถดีไซน์การร้องและการใช้เสียงที่สื่ออารมณ์ของเพลงได้ smooth และดีมากๆ วิธีเอื่อนเสียง การเน้นเสียงการผ่อน การทำ Falsetto (ร้องเสียงสูง) การทำ vibrato ทุกอย่างออกมาแบบพอดีถูกที่ถูกเวลาไปหมด การร้องสดของจินไม่มีส่วนไหนที่ทำให้เรารู้สึกสะดุดเลย

สุดท้ายจิน....หล่อเหมือนพระเอกละครเลยค่ะ ไม่ว่าจะมองตัวจริงหรือมองจากจอทุกครั้งที่เห็นจินคำว่า "หล่อ" ขึ้นมาในหัวเราคำเดียวเลย ออร่าพระเอกแผ่ซ่านมาก โดยเฉพาะตอนทำทรงผมเปิดหน้าผากทำเราตายไปเลย
_______________________________________________



RM

เป็นคนแรกที่ออร่ากระแทกตาเรา อย่างที่หลายๆคนบอก นัมจุนตัวจริงหล่อกว่าในรูปมากกกกกก เพราะอะไร? เรามองว่านัมจุนเป็นคนที่หล่อด้วยบุคลิค + หุ่นที่เพอร์เฟค การเดิน การยืน การพูด กรูฟต่าง ทุกอย่างที่นัมจุนทำและเป็นจะดูหล่อคูลๆโดยธรรมชาติ IDOL เพลงแรกเราเหมือนถูกนัมจุนสะกดไว้ทั้งเพลงเลยค่ะ เพราะนัมจุนร้องคนแรกด้วย พออกมาเราโดนแอคแทคอย่างแรง ทำไม่เท่ได้ขนาดนี้! จากนั้นตาก็มองนัมจุนเกือบทั้งเพลงแทบไม่ได้ดูคนอื่นเลย พอเห็นตัวจริงเราให้นัมจุนหล่อสุดในบังทันค่ะ เพราะไม่ใช่หล่อแค่หน้าตา แต่เป็นคนที่หล่อทั้งหุ่น ทั้งบุคลิค ทั้งน้ำเสียง การพูดจา การแร็ป ซึ่งสเน่ห์เหล่านี้กล้องไม่สามารถเก็บได้

ส่วนแร็ปของนัมจุนเป็นแร็ปที่ฟังออกง่ายที่สุดในความรู้สึกของเรา คือนัมจุนออกเสียง articulate คำแต่ละคำ พยางค์แต่ละพยางค์ชัดเจนแต่ในขณะเดียวกันก็ลื่นไหลมาก แร็ปของนัมจุนจะหนักแล้วก็มีโฟลว์ที่ดีค่ะ การ project เสียงก็ดีงาม ไม่ทำให้ต้องคอยเงี่ยหูฟังว่าแร็ปอะไร เป็นแร็ปเปอร์แบบแท้ๆเลยค่ะ เราประทับใจสเตจ Outro:Tear  ท่อนเปิดของนัมจุนเป็นพิเศษค่ะ แบบว่ากร้าวใจสุดๆ!
_______________________________________________

Outro:Tear  เป็นเพลงเดียวในคอนที่จขกทอัดมาทั้งเพลง อยากเก็บไว้เป็น memory เพราะเพลงนี้เป็นเพลงโปรดจขกท เป็นเพลงที่ฟังบ่อยที่สุดในอัลบั้ม Tear เลยรู้สึกคอมพลีทมากที่ได้มาฟังสด เราใช้มือนึงโทรศัพท์หันไปอัดทางจอมอนิเตอร์ แต่ตามองเวทีกลาง และอีกมือโบกแท่งไฟค่ะ ใช้ multitasking slills ได้คุ้มมาก 555 แล้วก็ไม่ได้กรี้ดเลยทั้งเพลงเพราะตั้งใจดู+ฟังมาก เวอร์ไปอีก

_______________________________________________

J-hope

เป็นคนที่ดีงดูดสายตาเราและมีสเน่ห์มากที่สุดเวลาแสดง โฮป "เอาอยู่" ไม่ว่าเพลงจะเป็นแบบไหน เค้าสามารถเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างในแต่ละเพลงได้ ไม่ว่าจะสดใจ ดุดัน เท่ๆคูลๆ หรือแม้กระทั่งแซ็กซี่ ในขณะที่คนอื่นๆจะติด character ตัวเองไปในทุกๆเพลง เรารู้สึกว่าโฮปอินกับทุกเพลง ใส่เต็มกับทุกเพลง เต้นสุดร้องสุดแร็ปสุด และที่สำคัญอินเนอร์พวกนั้นมันทะลุออกมาชัดเจนมากกกกก 

การร้องของโฮปก็ดีมากด้วยค่ะ เค้ารู้ว่าเสียงแบบไหนเหมาะกับตัวเอง และใช้มันร้องออกมาได้อย่างดีทุกครั้งไม่มีหลุดหรือเพี้ยนเลย ส่วนเวลาแร็ปก็ชัดถ่อยชัดคำ มีสีสันและมีมิติมาก เหมือนเค้าสามารถแร็ปโดยใช้น้ำเสียงที่หลากหลายได้ จากในคอนนี้เราชอบแร็ปของโฮปมากที่สุด จากปกติที่จะชอบน้อยสุด สำหรับเรามาฟังเสียงโฮปสดๆดีกว่าฟังใน audio ver หลายเท่าเลยค่ะ โดยเฉพาะเสตจ Outro:Tear  ตอนจบนี่คือ the best of the best สำหรับเราแล้ว 

โฮปเป็นอีกคนที่ตัวจริงๆหล่อกว่าในรูป เพราะในรูปจะออกหน้าหวานๆคล้ายผู้หญิง แต่ตัวจริงจะมีความแมนๆ เท่ๆ คูลๆ แบบที่กล้องไม่สามารถจับได้ค่ะ โดยเฉพาะเวลาแสดงนี่ความหล่อคูณเพิ่มไปหลายๆเท่าเลย และเป็นคนที่ยิ้มได้โลกสดในมาก แต่ผอมไปนิดนึง ผอมสุดในบังทันเลย สรุปว่ากลับมาจากคอนเรานี่ปลื้มโฮปจนอวยยิ่งกว่าเมนแล้วค่ะ 

_______________________________________________


Suga (มายเมน)

เราส่องหายุนกิตลอดทั้งคอนเลยค่ะ 555 แล้วดีที่ยุนกิมายืนตรงโซนเราบ่อยมากกก ยิ้มบ่อย ตัวจริงยุนกิขาวโอโม่ ตัวเล็กเมื่อเทียบกันคนอื่น ตาตี๋แต่เครื่องหน้าชัด และเป็นคนที่มีออร่าความ swag ตลอดเวลาแต่ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นลุงในทุกอิริยาบท ทำให้ทั้งดูเท่และน่ารักในเวลาเดียวกัน เวลายุนกิเต้นนี่ออร่าแบบลุงๆออกเป็นเอกลัษณ์โดดจากคนอื่นมาเลย เรามองยุนกิเต้นทีไรจะรู้สึกขำท่าเต้นฮีตลอดเลย

ในคอนนี้ยุนกิร้องเยอะมากกทั้ง Seesaw, Outro:Tear หรือ Anpanmann ร้องพาร์ทเสียงสูงทั้งๆที่ตอนโปรโมทร้องพาร์ทเสียงต่ำ เพราะยุนกิไม่ได้เทรนเสียงมาแบบนักร้องทำให้เสียงร้องของยุนกิจะออกมาดิบๆ ไร้ซึ่งเทคนิคใดๆ ทำให้มีสเน่ห์แบบแปลกๆดีค่ะ แต่เสียงร้องจะมีติด flat หรือ sharp เหลื่อมๆ pitch ไปบ้างแต่ไม่ค่อยเพี้ยนแบบจังๆ คิดว่าเป็นเพราะหูดีมากจากการเป็นทำเพลงแต่แค่ไม่ได้เทรนเสียงแบบนักร้องทำให้คอนโทรลเสียงได้ไม่หมด

ส่วนแร็ปของยุนกิจะออกนวลๆ เพราะเสียงยุนกิทุ้มต่ำ articulation ของแต่ละคำจะไม่ชัดเท่านัมจุนกับโฮปแต่จะออกแนวสมูทมากกว่า น่าจะเป็นที่เพลงด้วยแหล่ะค่ะ บางเพลงเช่น Seesaw ฮีจะแร็ปแบบเมาๆง่วงๆเลย บางครั้งก็จะเว้นวรรคการแร็ปต่างจากปกติหรือต่างจาก audio ver และเป็นคนที่ชอบหยุดแร็ปให้แฟนๆร้องท่อนตัวเองด้วย หลายเพลงเลยนอกจาก Seesaw อยากจะบอกยุนกิว่าบางทีก็เตรียมตัวไม่ทันนะ แร็ปของยุนกิแต่ละเพลงง่ายซะที่ไหน 

_______________________________________________


V

มีใบหน้าที่...Perfect ที่สุดในวง ตัวจริงๆหน้าคมกว่าในรูปเยอะมากค่ะ หล่อแบบคมๆมากกว่าหล่อแบบหวานๆ และสายตาคมกริบทำลายล้างมาก เวลาแทมองแฟนๆนี่เหมือนโดนสแกนเลย บวกความผิวเข้มแบบโกลวๆทำให้สเน่ห์ตัวจริงของแทเพิ่มจากในรูป (ที่ถูกปรับจนขาวเกิน) หลายเท่าเลยค่ะ ตอนแทเดินใกล้ๆและมองมาโซนเรา เรานี่รู้สึกเหมือนโดนสะกดโลกหยุดหมุนเลยค่ะ หล่อจริง หล่อจัง มากกก

นอกจากหน้าหล่อแล้วเราว่าแทเป็นคนที่มีเสียงมีสเน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่สุดด้วย โดยเฉพาะเวลาแทร้องเสียต่ำหรือเบาๆ เสียงจะมีความ soulful มากกก มีอย่างเดียวที่เราไม่ค่อยชอบจากการร้องของแทคือบางครั้ง ย้ำว่าแค่บางครั้งนะคะ เวลาแทเริ่มร้องดังขึ้นหรือเวลาขึ้นเสียงสูงมั้งจะร้อนเน้นเป็นคำๆ หรือเน้นเสียงในที่แปลกๆ ทำให้โฟลวในบางท่อนของการร้องมันสะดุดไปหน่อย (จากเทสส่วนตัวของจขกทนะ)

ส่วนเสตจ Singularity เป็นหนึ่งในโซโล่สเตจที่เราชอบที่สุดในคอนค่ะ การแสดงออกทางใบหน้าของแทในเพลงนี่เต็มสิบให้ร้อยเลย เราว่าแทเป็นที่แสดงน้อยแต่ได้มาก คือขยับออกท่าทางแค่นี้ดดดเดี่ยวแต่อิมแพคแรง โดยเฉพาะท่าเต้นกับมือตัวเองนี่ตราตรึ่งมาก น่าจะเป็นเพราะแทได้ฝึกสกิลนี้จากการแสดงละครด้วย
_______________________________________________

Jungkook 

เป็นคนที่มีเทคนิคการร้องดีที่สุดในวงค่ะ กุกร้องสดได้เปะมากกก ไม่ว่าจะเต้นแรงขนาดไหนเสียงของกุกจะเสถียรและไม่มีหลุดเลย เราประทับใจทุกครั้งที่ได้ยินเสียงจองกุกในคอนเพราะน้องเสียงใสเคลียร์มากกกก การ project เสียงก็ดี แต่เรามองว่าอินเนอร์ในเสียงของกุกสามารถมีได้มากกว่านี้อีก ถ้าใส่อินเนอร์และมีลูกเล่นในการใช้เสียงมากกว่านี้นิดหน่อย น่าจะทำให้การร้องสื่ออารมณ์ได้ดีขึ้นและทำให้เพลงมีมิติมากขึ้น

จองกุกตัวจริงหล่อละมุนค่ะ ตาน้องหวานมาก เครื่องหน้าคมรองมาจากแท สำหรับเรากุกยังมีความเป็นเด็กผู้ชายอยู่ และเป็นคนที่ดูสนุกกับคอนมากๆ Energy ล้นทั้งคอน เป็นเด็กที่ alert มากๆ shoot dance ใน So What นี่น้องเต้นแรงหัวแทบหลุด 555 เราไม่หยิบกล้องมาถ่ายเลยด้วยความที่ตั้งใจดูมากๆ แต่เสียดายนิดนึงเพราะกุกมายืนตรงโซนเราไม่บ่อย
_______________________________________________

Jimin 

เป็นคนที่มี sex appeal สูงที่สุด บุคลิคท่าท่างและแซ็กซี่แบบเป็นธรรมชาติมากกกก เวลาขยับตัวทีคาริสม่ากระจายค่ะ ตัวจริงหน้าเล็ก แก้มไม่ได้เยอะเหมือนในรูปเลย เป็นคนที่ทั้งน่ารัก+หล่อ+เซ็กซี่ด้วยบุคลิค สายตา และการเคลื่อนไหวจริงๆค่ะ แถมในคอนนี้โชวซิกแพคบ่อย ทั้งเสื้อเปิดเองแว็บๆตอน กับตอนโดนกุกเปิดเสื้อ 555

การเต้นของจีมินในโดยเฉพาะในสเตจ Serendipity พริ้วสวย elegance มาก และท่าเต้นโหดมากกกกกเช่นกัน จขกทตั้งใจดูคิลลิ้งพาร์ทตอนหมุนตัวนั้นสุดๆเพราะทึ่งตั้งแต่ตอนดูแฟนแคมแล้ว ถึงท่าจะยากแต่จีมินเต้นแล้วดูเหมือนทุกอย่างดูง่ายๆไปหมดเลย

ส่วนเสียงร้อง...จากที่ฟังสดคิดว่าจีมินเป็นที่เสียงไม่ค่อยนิ่งค่ะ โดยเฉพาะเวลาลากโน้ตยาวๆ บางครั้งเสียงจะชอบเปลี่ยน pitch เองทั้งให้ติดเพี้ยนนิดหน่อย แต่เราชอบเนื้อเสียงของจีมินมากที่สุดนะ สำหรับเราจีมินไม่ได้เป็นคนเสียงแหลม แต่เป็นคนเสียงสูงแบบนวลๆ เพลงที่ประทับใจที่สุดคือ Love Myself ตรงไฮโน้ตที่ร้องกับแทค่ะ เพราะมากๆ



_______________________________________________


สารภาพว่าก่อนมาดูคอน เราไม่ได้มองว่าบังทัน “หล่อ” ขนาดนั้นเลยนะ เรามองว่าพวกเค้าหน้าตาดีประมาณนึง แต่พอมาเห็นตัวจริงบอกเลยว่าทุกคนดูดีกว่าในรูปมากๆ ขนาดมองตัวจริงกับมองจอยังหล่อไม่เท่ากันเลย

ส่วนเรื่องเพิร์ฟ...ถ้าให้พูดรวมๆบังทันแสดงสดได้ตามมาตรฐานที่เราเห็นผ่านทีวีหรือ recorded performance เลยค่ะ หลายๆสเตจนี่มาฟังสดแล้วดีกว่าฟังในแผ่นด้วยซ้ำค่ะ เช่น Trivia Love, Baepsae, Air Plane pt. 2, Outro: Tear, Epiphany เป็นต้น และบังทันร้องสดทุกเพลงจริงๆ ย้ำว่าทุกเพลง เพียงแต่จะมี backing track มาช่วยบ้าง 

สุดท้าย....ทั้งคอนเรามองว่าไม่มีใครสักคนที่เป็นจุดอ่อนด้านเพิร์ฟเลย ทุกคนทำได้ดีในแบบที่ต่างกัน และเด่นกันคนละด้านไม่มีใครทับไลน์ใครเลย แต่ถ้าถามว่าประทับใจใครมากที่สุด เราขอตอบว่า J-Hope ค่ะ His energy on stage is no joke!

_______________________________________________

พอคอนจบเราก็รู้สึกงงๆว่า ฮะ...จบแล้วหรอ ทุกอย่างผ่านไปแบบรวดเร็วมากค่ะ อาจจะเป็นเพราะนี่เป็นคอนบังทันครั้งแรกของเรา เราเลยจะตื่นเต้นกับทุกอย่าง และหลายๆโมเม้นบางทีเราก็เก็บไม่หมด ถ้าได้มาดูสักสองรอบน่าจะรู้สึก complete กว่านี้ค่ะ จากภาพที่ประเมินในวันนี้ คนเต็มฮอล 99% เปอร์เซ็นนะคะ ที่เหลือนิดหน่อยก็น่าจะเป็นตั๋วอัพแพงมากที่ขายไม่ทัน เพราะมีอาร์มี่หลายคนมากกกกที่พยายามจะซื้อตั๋วกันจนนาทีสุดท้ายเลย เราคิดว่าครั้งหน้าบังทันต้องจัด U.S. Stadium Tour แน่นอน เป็นไปได้ 100% แบบไม่กลัวหน้าแหกเลย 

Ending - Love Myself (Jungkook, Jimin, Jin, V high notes)




_______________________________________________

เขียนโดย Love Inside Out
โพสต้นฉบับ: https://pantip.com/topic/38134310




















Comments

Popular posts from this blog

[รีวิว] US Stadium Tour @ Soldier Field, Chicago “สภาพอากาศที่เลวร้ายก็ทำอะไรพวกเราไม่ได้”

[แปล] "A Conversation With BTS" at the Grammy Museum in LA

[แปล] ชูก้า (BTS) พูดถึงอคติอันไม่เป็นธรรมต่อแฟนคลับของไอดอล ในเบื้องหลังการไป UN